การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning : รายวิชาภาษาอังกฤษ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning : รายวิชาภาษาอังกฤษ
ทฤษฎีการสอนแบบ : CLT (Communicative Language Teaching ) การสอนภาษาแบบสื่อสาร
ห้องเรียน ป.2
ครูผู้สอน : นางสาวแก้วภัทรา จิตรอักษร
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ (Active Learning) โดยใช้ทฤษฎีการสอนแบบ CLT (Communicative Language Teaching ) การสอนภาษาแบบสื่อสาร คือ แนวคิดที่เชื่อมโยงระหว่างความรู้ทางภาษา ทักษะทางภาษาและความสามารถในการสื่อสาร เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้โครงสร้างทางภาษา เพื่อสื่อสาร โดยองค์ประกอบของความรู้ความสามารถในการสื่อสารนั้น มีทั้งหมด 4 องค์ประกอบ
1.ความสามารถด้านไวยากรณ์ หรือโครงสร้าง หมายถึง ความรู้ทางด้านภาษา ได้แก่ การรู้คำศัพท์ โครงสร้างของคำ ประโยค จนกระทั่ง การสะกดและการออกเสียง
2.ความสามารถด้านสังคม หมายถึง การใช้คำและโครงสร้างประโยคได้เหมาะสม ตามบริบทของสังคม เช่น การขอโทษ การขอบคุณ การใช้ประโยคคำสั่งและการขอทราบข้อมูลต่าง ๆ เป็นต้น
3.ความสามารถในการใช้โครงสร้างประโยค เพื่อสื่อความหมายด้านการพูดและการเขียน หมายถึงความสามารถในการเชื่อมโยง ระหว่างโครงสร้างทางภาษา กับความหมายในการพูดและการเขียนตามรูปแบบในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน
4.ความสามารถในการใช้กลวิธีในการสื่อความหมาย หมายถึง การใช้เทคนิคเพื่อให้การติดต่อสื่อสาร ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะการสื่อสารด้านการพูด ถ้าผู้พูดมีกลวิธี ในการที่จะไม่ทำให้การสนทนานั้นหยุดลง กลางคัน เช่น การใช้ภาษาท่าทาง การขยายความโดยใช้คำศัพท์อื่นแทนคำพูดที่ผู้พูดนึกไม่ออก ครูใช้สื่อประกอบบทเรียนได้เหมาะสมในแต่ละกิจกรรม และสร้างวิธีการใหม่ๆ ที่ทำให้ผู้เรียนสามารถ เข้าถึงสิ่งที่เรียนและเข้าใจบทเรียนได้
|
โพสเมื่อ :
04 ธ.ค. 2566,10:24
อ่าน 475 ครั้ง
|
|